-->

WE ARE CME

CENTER OF MECHANICAL ENGINEERING

Khoa học & Công nghệ

Huấn Luyện Mạng Nơ-ron

1. Phương Pháp Học

Mạng neural nhân tạo phỏng theo việc xử lý thông tin của bộ não người, do vậy đặc trưng cơ bản của mạng là có khả năng học, khả năng tái tạo các hình ảnh và dữ liệu khi đã học. Trong trạng thái học thông tin được lan truyền theo hai chiều nhiều lần để học các trọng số. Có 3 kiểu học chính, mỗi kiểu học tương ứng với một nhiệm vụ học trừu tượng. Đó là học có giám sát (có mẫu), học không giám sát và học tăng cường. Thông thường loại kiến trúc mạng nào cũng có thể dùng được cho các nhiệm vụ.

1.1. Học có giám sát.

Một thành phần không thể thiếu của phương pháp này là sự có mặt của một người thầy (ở bên ngoài hệ thống). Người thầy này có kiến thức về môi trường thể hiện qua một tập hợp các cặp đầu vào - đầu ra đã được biết trước. Hệ thống học (ở đây là mạng neural) sẽ phải tìm cách thay đổi các tham số bên trong của mình (các trọng số và các ngưỡng) để tạo nên một ánh xạ có khả năng ánh xạ các đầu vào thành các đầu ra mong muốn. Sự thay đổi này được tiến hành nhờ việc so sánh giữa đầu ra thực sự và đầu ra mong muốn.

1.2. Học không giám sát.

Trong học không có giám sát, ta được cho trước một số dữ liệu x và hàm chi phí cần được cực tiểu hóa có thể là một hàm bất kỳ của dữ liệu x và đầu ra của mạng, f – hàm chi phí được quyết định bởi phát biểu của bài toán. Phần lớn các ứng dụng nằm trong vùng của các bài toán ước lượng như mô hình hóa thống kê, nén, lọc, phân cụm.

1.3. Học tăng cường.

Dữ liệu x thường không được tạo trước mà được tạo ra trong quá trình một agent tương tác với môi trường. Tại mỗi thời điểm t, agent thực hiện hành động yt và môi trường tạo một quan sát xt với một chi phí tức thời Ct, theo một quy trình động nào đó (thường là không được biết). Mục tiêu là một sách lược lựa chọn hành động để cực tiểu hóa một chi phí dài hạn nào đó, nghĩa là chi phí tích lũy mong đợi. Quy trình hoạt động của môi trường và chi phí dài hạn cho mỗi sách lược thường không được biết, nhưng có thể ước lượng được. Mạng neural nhân tạo thường được dùng trong học tăng cường như một phần của thuật toán toàn cục. Các bài toán thường được giải quyết bằng học tăng cường là các bài toán điều khiển, trò chơi và các nhiệm vụ quyết định tuần tự (sequential decision making) khác.

1.4. Ví dụ

Giả sử chúng ta muốn dạy nơron phân biệt chữ A và B. Khi đưa input là A chúng ta muốn nơron cho output là 1, còn khi input là B thì nơron phải cho output bằng 0.

Hãy bắt đầu bằng cách cho các weights những giá trị ngẫu nhiên, lúc này nơron chưa biết gì hết. Bây giờ hãy input chữ A. Nơron sẽ lấy tổng có trọng số của các inputs và so sánh kết quả với 0. Nếu kết quả dương thì output là 1, âm thì output là 0. Khả năng nơron đoán đúng là 50%, vì các weights đang có giá trị hoàn toàn ngẫu nhiên. Nếu nơron đoán đúng thì chúng ta không cần làm gì cả, nhưng khi nơron đoán sai (output bằng 0), thì chúng ta phải tăng các weights của các inputs đang hoạt động (các inputs khác không) lên, sao cho lần tới tổng có trọng số sẽ vượt quá threshold và tạo nên output là 1.

Ngược lại, khi đưa chữ B vào và nơron đoán sai (output bằng 1), thì ta phải giảm các weights của các inputs đang hoạt động xuống, sao cho lần tới tổng có trọng số sẽ nhỏ hơn threshold và buộc nơron phải cho output bằng 0.

Như vậy, khi dạy chữ B thành công rồi thì nơron có quên đi chữ đã học trước đó là A không ? Không, vì khi input là các chữ khác nhau thì nhóm các đường inputs đang hoạt động cũng khác nhau hoặc là không hoàn toàn trùng nhau. Nhớ là chúng ta chỉ biến đổi weights của các inputs đang hoạt động thôi. Chúng ta chỉ việc lập đi lập lại quá trình dạy như trên cho tới khi nơron học thuộc bài mới thôi.

2. Thuật Toán Huấn Luyện Mạng

2.1. Thuật Toán Lan Truyền Ngược Back Propagation

Đây là phương pháp thông dụng nhất để huấn luyện cho các mạng nơron  truyền thẳng nhiều lớp.

Có thể áp dụng cho các mạng truyền thẳng với các hàm chuyển và các hàm lỗi khả vi.

Tiêu chuẩn huấn luyện: Làm cho sai số đầu ra càng nhỏ càng tốt.

Triết lý của phương pháp: dựa trên đầu ra để điều chỉnh trọng số của lớp ra, sau đó dựa trên tính toán của lớp ra để điều chỉnh trọng số của lớp ẩn.

Huấn luyện mạng neural nhiều lớp sử dụng thuật toán Lan truyền ngược  gồm hai quá trình: Quá trình truyền tuyến tính và quá trình truyền ngược:

Quá trình truyền tuyến tính: Dữ liệu từ lớp nhập qua lớp ẩn và đến lớp xuất để:

- Thay đổi giá trị của trọng số liên kết W của các neural trong  mạng  biểu diễn được dữ liệu học.

- Tìm ra sự khác nhau giữa giá trị thật hàm mẫu mà mạng tính được và kết quả dự đoán của mạng gọi là lỗi (học có giám sát).

Quá trình truyền ngược: Giá trị lỗi sẽ được truyền ngược lại sao cho quá trình huyến luyện(học) sẽ tìm ra trọng số Wi để lỗi nhỏ nhất.

Những hạn chế của phương pháp lan truyền ngược:

Ngoài những thành công của giải thuật học lan truyền ngược, vẫn còn có một số khía cạnh làm cho giải thuật trở nên chưa được bảo đảm là mọi lúc đều tốt. Khó khăn chủ yếu là ở quá trình huấn luyện lâu. Có thể do nhịp độ học và động lực không tối ưu. Sự sai sót trong việc huấn luyện nói chung xuất hiện từ hai nguồn: mạng liệt và những cực tiểu địa phương.

Mạng liệt: xảy ra khi những trọng số được điều chỉnh tới những giá trị rất lớn. Tổng đầu vào của một đơn vị ẩn hoặc đơn vị đầu ra có thể bởi vậy mà đạt giá trị rất cao (hoặc dương hoặc âm), và qua hàm kích hoạt sigmoid, đơn vị sẽ có một giá trị kích hoạt rất gần 0 hoặc rất gần 1. Giá trị hiệu chỉnh trọng số gần 0, và quá trình huấn luyện có thể đi đến một trạng thái dừng ảo.

 Cực tiểu địa phương: bề mặt sai số của mạng rất phức tạp đầy những ngọn đồi và những thung lũng. Bởi vì sự hạ độ dốc, mạng có thể bị mắc bẫy tại một cực tiểu địa phương khi có nhiều cực tiểu thấp hơn gần bên cạnh. Những phương pháp thống kê có thể giúp để tránh cái bẫy này, nhưng chúng làm chậm. Một phương án khác là tăng thêm số lượng đơn vị ẩn. Như vậy sẽ làm việc trong không gian sai số nhiều chiều, nên cơ hội gặp bẫy nhỏ hơn. Tuy nhiên việc tăng cũng có giới hạn trên, khi vượt qua giới hạn này, cơ hội mắc bẫy lại tăng lên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Một công ty chế tạo phụ tùng thông minh biến mọi chiếc xe đạp thường thành xe đạp điện trong vòng vài giây, nhỏ gọn bỏ vừa balo

Chỉ với một phụ tùng nhỏ gọn, một chiếc xe đạp thường có thể biến thành một ...

Bài báo tạp chí quốc tế TIIJ

AN NEW INTEGRATED APPROACH FOR AN INTRODUCTION TO THE MECHATRONICS ENGINEERING ...

Bài báo đăng Tạp chí ngành cơ khí Việt Nam

The paper presents the researched results on design and manufacture of ...

Sửa lỗi USB hoặc thẻ nhớ SD không thể format ở Windows 10

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề với việc format USB hay thẻ nhớ SD thì bài viết ...