-->

WE ARE CME

CENTER OF MECHANICAL ENGINEERING

Khoa học & Công nghệ

Các chế độ năng lượng trong bộ xử lý Cortex

Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét các chế độ quản lý năng lượng bên trong lõi Cortex. Các tùy chọn đầy đủ về quản lý năng lượng của STM32 sẽ được xem xét ở phần sau. CPU Cortex có một chế độ ngủ (sleep mode), sẽ đặt lõi Cortex vào chế độ năng lượng thấp của nó và ngừng thực thi các lệnh bên trong của CPU Cortex. Một phần nhỏ của NVIC vẫn được hoạt động bình thường, do đó ngắt tạo ra từ các thiết bị ngoại vi của STM32 có thể đánh thức lõi Cortex.

a. Cách đi vào chế độ năng lượng thấp của CPU Cortex

Lõi Cortex có thể được đặt vào chế độ sleep   bằng cách thực hiện lệnh WFI (Wait For Interrupt) hoặc WFE (Wait For Sự kiện). Trong trường hợp thực thi lệnh WFI, lõi Cortex sẽ tiếp tục thực hiện và phục vụ ngắt đang chờ xử lý. Khi trình phục vụ ngắt-ISR kết thúc, sẽ có hai khả năng xảy ra. Trước tiên, CPU Cortex có thể trở về từ ISR này và tiếp tục thực hiện chương trình ứng dụng nền như bình thường. Bằng cá ch đặt bit SLEEPON EXIT trong thanh ghi điều khiển hệ thống, lõi Cortex sẽ tự động đi vào chế độ ngủ một khi ISR này kết thúc.   Ngắt WFE cho phép lõi Cortex tiếp tục thực hiện chương trình từ điểm mà nó được đặt vào chế độ sleep. Nó sẽ không nhảy đến và thực thi một trình phục vụ nào. Một sự kiện đánh thức (wake -up) chỉ đơn giản đến từ một thiết bị ngoại vi dù cho nó không được kích hoạt như là một ngắt bên trong NVIC.

b. Khối hỗ trợ gỡ lỗi CoreSight

Tất cả các CPU ARM đều trang bị hệ thống gỡ lỗi riêng của nó ngay trên chip. CPU ARM7 và ARM9 CPU có tối thiểu một cổng JTAG cho phép một công cụ gỡ lỗi chuẩn kết nối với CPU và tải chương trình vào bộ nhớ RAM nội hoặc bộ nhớ Flash. Cổng JTAG cũng hỗ trợ điều khiển động cơ bản (thiết lập chạy từng bước và các br eakpoint v.v…) cũng như có thể xem nội dung của các vị trí trong bộ nhớ.

Hình 1: Hệ thống gỡ lỗi CoreSight bên trong Cortex

Hệ thống gỡ lỗi Cortex CoreSight sử dụng giao diện JTAG hoặc SWD (Serial Wire Debug). CoreSight cung cấp chức năng chạy kiểm soát và theo dõi. Nó có thể chạy khi STM32 đang ở một chế độ năng lượng thấp. Đây là một bước cải tiến lớn về chuẩn gỡ lỗi JTAG. Phần cứng cơ bản cho một thiết kế.

Còn tiếp...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Một công ty chế tạo phụ tùng thông minh biến mọi chiếc xe đạp thường thành xe đạp điện trong vòng vài giây, nhỏ gọn bỏ vừa balo

Chỉ với một phụ tùng nhỏ gọn, một chiếc xe đạp thường có thể biến thành một ...

Bài báo tạp chí quốc tế TIIJ

AN NEW INTEGRATED APPROACH FOR AN INTRODUCTION TO THE MECHATRONICS ENGINEERING ...

Bài báo đăng Tạp chí ngành cơ khí Việt Nam

The paper presents the researched results on design and manufacture of ...

Sửa lỗi USB hoặc thẻ nhớ SD không thể format ở Windows 10

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề với việc format USB hay thẻ nhớ SD thì bài viết ...